Thứ Bảy, 20/4/2024
An Giang: Công đoàn thi đua “Dân vận khéo”
 
Liên đoàn Lao động TP. Long Xuyên vận động hỗ trợ cho hộ nghèo đang
 hưởng bảo trợ xã hội tại xã Mỹ Hòa Hưng


Công đoàn các cấp đã tích cực phối hợp chính quyền địa phương thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”, góp phần hoàn thành kế hoạch, lộ trình xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 của tỉnh. Cụ thể, Công đoàn tỉnh thực hiện mô hình mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thân đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đã có 72 thân nhân của đoàn viên ở 5 xã được hỗ trợ. Mô hình “Hỗ trợ thùng rác công cộng” đã trao 806 thùng được bố trí tại 16 xã nằm trong lộ trình xây dựng nông thôn mới năm 2018, với tổng số tiền gần 250 triệu đồng.

Công đoàn các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, chủ động tham gia “Dân vận khéo” với nhiều mô hình hay đem lại hiệu quả, được cấp ủy ủng hộ, đánh giá cao. Nổi bật như huyện Châu Phú có mô hình “Công đoàn chung tay giảm hộ nghèo”, đăng ký đồng hành thoát nghèo bền vững giai đoạn 2018 - 2020 cho 9/13 hộ. Dựa trên khảo sát thực tế, hộ nghèo được tiếp sức bằng hình thức hỗ trợ vốn (50 triệu đồng/hộ) không lãi suất để làm kinh tế. Kết quả, có 5 hộ thoát nghèo bền vững trong năm 2018. Công đoàn TP. Long Xuyên có mô hình “Giảm bữa ăn sáng”, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động chung tay đóng góp hỗ trợ hộ nghèo đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội tại xã Mỹ Hòa Hưng. Sau năm đầu tiên thực hiện thành công, năm nay Công đoàn tiếp tục hỗ trợ cho 53 hộ với số tiền 112 triệu đồng, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội và giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 của thành phố. Cũng trên quê hương Bác Tôn, Liên đoàn Lao động TP. Long Xuyên vận động nhà hảo tâm tài trợ cất mới 3 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho hộ nghèo đang hưởng bảo trợ xã hội trị giá 120 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có quỹ “Hỗ trợ các cụ già neo đơn” của Công đoàn TP. Châu Đốc, mô hình hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người thân đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động (không nằm trong các xã điểm xây dựng nông thôn mới). Một số Công đoàn huyện chỉ đạo Công đoàn cơ sở xã, thị trấn tích cực phối hợp các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, người dân thuộc các xã nông thôn mới nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các tiêu chí để góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch, lộ trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Đánh giá hoạt động năm 2018, tổ chức Công đoàn trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm, tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo toàn diện về đời sống vật chất và tinh thần, lợi ích thiết thân của đoàn viên. Điển hình, Công đoàn đã ký kết với 22 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chương trình ưu đãi giảm giá cho đoàn viên (từ lĩnh vực mua sắm hàng hóa thiết yếu đến dịch vụ vui chơi giải trí); khởi công xây dựng Nhà văn hóa lao động, nơi vui chơi, sinh hoạt văn hóa tinh thần sau giờ tan ca dành cho đoàn viên, người lao động; khánh thành đưa vào sử dụng cụm sân thi đấu thể thao tại Khu công nghiệp Bình Hòa…Đặc biệt, Công đoàn đã thể hiện rõ nét vai trò là cầu nối với đoàn viên, người lao động qua diễn đàn đối thoại “Nghe công nhân nói - Nói công nhân nghe” giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh với công nhân lao động. Qua đó, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời trả lời thỏa đáng những thắc mắc, bức xúc của người lao động, tạo niềm tin của đoàn viên, người lao động với Đảng bộ, chính quyền.

Mỹ Hạnh/ baoangiang.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất