Thứ Sáu, 20/9/2024

Kết quả bước đầu thực hiện Kết luận số 114-KL/TW về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”

Đến nay, 100% các tỉnh uỷ, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và nhiều ban cán sự đảng các bộ, ngành Trung ương đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW; trong đó, công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện Kết luận gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; từ đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú tới cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Việc thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan cơ quan nhà nước các cấp, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả thiết thực. Quốc hội đã tập trung thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về công tác dân vận thành pháp luật; giám sát tối cao, xem xét, cho ý kiến, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; lãnh đạo toàn diện công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, công tác tiếp công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến và thông qua các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực liên quan đến quyền lợi của công dân và công tác dân vận. Hội đồng Nhân dân các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch, giám sát việc thực hiện pháp luật, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 16/5/2016 về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”. Ban Cán sự đảng Chính phủ phối hợp Ban Dân vận Trung ương xây dựng và ký kết Chương trình phối hợp số 79 - Ctr/BDVTW-BCSĐCP, ngày 11/10/2016 về thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2016-2021. Chính phủ đã chỉ đạo phối hợp giữa chính quyền và ban dân vận các cấp làm tốt công tác dân vận của chính quyền, quan tâm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; ưu tiên tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến Nhân dân, tiếp nhận và phản hồi các thông tin về cơ chế, chính sách; tập trung giải quyết khiếu kiện, nhất là khiếu kiện đông người; chăm lo đời sống, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; giải quyết những vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm; chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội; triển khai có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, hỗ trợ hộ cận nghèo; thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội, môi trường; chủ động cung cấp thông tin, tạo đồng thuận xã hội, phấn đấu thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Các cơ quan tư pháp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tiến hành tố tụng trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Công tác trợ giúp pháp lý được thực hiện có hiệu quả; thủ tục, biểu mẫu hồ sơ, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết đối với từng loại thủ tục hành chính được niêm yết công khai, hồ sơ chưa đủ thủ tục được cán bộ một cửa giải thích, hướng dẫn. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện tích cực, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng tổ chức thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra…

Việc thực hiện dân chủ gắn liền với việc xây dựng và thực hiện đồng bộ các quy chế hoạt động trên nhiều lĩnh vực công tác. Các cơ quan nhà nước chú trọng chỉ đạo việc rà soát, xây dựng, ban hành, sửa đổi, thay thế các văn bản quản lý liên quan đến việc phát huy quyền làm chủ của người lao động các tầng lớp Nhân dân. Nhiều đơn vị thực hiện tốt việc công khai kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nông thôn mới; công tác giải phóng mặt bằng để triển khai chương trình, dự án; tài chính, chi tiêu trong nội bộ cơ quan; công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, nâng lương, đề bạt, bổ nhiệm, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức; các khoản thu trong Nhân dân.

Việc thực hiện lấy ý kiến của các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng dự án luật, pháp lệnh và các văn bản dưới luật đã được các cơ quan nhà nước thực hiện theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bên cạnh đó, việc thực hiện dân chủ, lấy ý kiến Nhân dân tham gia xây dựng các dự án, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế, quyết toán thu chi ngân sách hàng năm, mức thu các loại phí, lệ phí... được thực hiện theo quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện để Nhân dân giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được cơ quan nhà nước triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với lộ trình cải cách chung của Chính phủ. Cơ quan nhà nước các cấp đã nghiêm túc thực hiện và gắn kết nhiệm vụ cải cách hành chính với các nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị; đến nay, các bộ, ngành đã thực hiện chuẩn hóa 3.589/4.008 thủ tục hành chính (đạt 89,5% so với mục tiêu); công bố sau khi chuẩn hóa 3.495/3.589 thủ tục (đạt 87%), công khai sau khi chuẩn hóa trên Cơ sở dữ liệu quốc gia đạt 88,49%. Cùng với đó, đã rà soát, đơn giản hóa 13 nhóm thủ tục hành chính trọng tâm, đến năm 2016, các bộ, ngành đã hoàn thành việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính được Chính phủ phê duyệt tại 25 Nghị quyết chuyên đề, đạt tỷ lệ 95,85%. Bộ Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đánh giá, công bố chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2015, năm 2016 của các bộ, ngành, địa phương.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người thời gian qua được cơ quan nhà nước các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Các cơ quan, đơn vị đã công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng, lập hòm thư để tiếp nhận ý kiến của công dân, doanh nghiệp; bố trí thời gian, xây dựng lịch để thủ trưởng cơ quan tiếp công dân. Cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết trên 86% vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; qua đó kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho công dân 70 tỷ đồng, 43 ha đất; trả lại quyền lợi cho 1.389 người, kiến nghị xử lý hành chính 500 người.

Cơ quan nhà nước các cấp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử; tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc của cơ quan, địa phương, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng và thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và quy chế văn hóa công sở theo Quyết định số 129 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan nhà nước; Quyết định số 03 của Bộ Nội vụ về Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền; triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg, ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và các văn bản của các địa phương, đơn vị nhằm cụ thể hóa các văn bản của Trung ương về thực hiện quy chế văn hóa công sở; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Cấp ủy đảng, cơ quan nhà nước các cấp tiếp tục quan tâm triển khai, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng nông thôn mới. Qua triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” với nhiều cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Một số cơ quan nhà nước xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá công tác dân vận gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan nhà nước đã biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Nhìn chung, sau hơn một năm triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW, công tác dân vận của cơ quan nhà nước đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận đã được thể chế hóa thành chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Phương thức hoạt động của cơ quan nhà nước đã có nhiều đổi mới theo hướng trọng dân, gần dân, vì dân, chăm lo, nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân, mở rộng dân chủ, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; có nhiều giải pháp phù hợp đối với từng đối tượng, từng lĩnh vực. Công tác dân vận của cơ quan nhà nước đã góp phần phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận của Nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, giữ vững độc lập, chủ quyền của đất nước.

Bên cạnh những kết quả bước đầu nêu trên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn tồn tại một số hạn chế: Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 114-KL/TW ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, có nơi chậm tổ chức thực hiện, còn biểu hiện làm lướt dẫn đến hiệu quả chưa cao; việc xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa Kết luận chưa rõ nội dung trọng tâm, chưa sát hợp tình hình thực tiễn. Công tác nắm tình hình Nhân dân, dự báo những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn có lúc, có nơi chưa kịp thời; việc tham mưu về công tác dân vận ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, kể cả lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước khi thực thi công vụ, tiếp xúc với Nhân dân vẫn còn biểu hiện thiếu thân thiện, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc; quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác còn nặng về hành chính, xem nhẹ việc vận động, thuyết phục. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan nhà nước với Nhân dân có nơi chưa được quan tâm đúng mức; việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa chú trọng đôn đốc giải quyết kết luận sau thanh tra. Sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công tác dân vận có nơi, có lúc chưa nhịp nhàng, chặt chẽ, thiếu kế hoạch cụ thể; chưa phân công trách nhiệm rõ ràng dẫn đến hiệu quả chưa cao. Việc phát động và tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở một số nơi chưa mang lại kết quả thiết thực; việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong cơ quan nhà nước nhiều nơi còn lúng túng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước chưa được quan tâm đúng mức.

Để tăng cường hiệu quả thực hiện Kết luận số 114-KL/TW trong thời gian tới, cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước các cấp cần quan tâm triển khai, thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác dân vận, đặc biệt là Nghị quyết số 25-NQ/TW (khóa XI); Kết luận số 03-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW; Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW; Kết luận số 114-KL/TW gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW và Chỉ thị số 16/CT-TTg, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện công tác dân vận, nhất là công tác dân vận của các cơ quan nhà nước.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 gắn với cải cách chế độ công vụ, công chức và tinh giản biên chế, trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch; hiện đại hóa dịch vụ công, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ, đổi mới phong cách làm việc theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”,“nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm.

Thứ ba, tích cực triển khai thực hiện Kết luận số 120-KL/TW và các văn bản pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở, trọng tâm ở địa bàn dân cư, trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nghiên cứu đưa tiêu chí thực hiện công tác dân vận là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân của các đơn vị trực thuộc.

Thứ tư, đẩy mạnh việc xây dựng thể chế, đổi mới cách thức lấy ý kiến Nhân dân, đảm bảo các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đáp ứng được nguyện vọng, lợi ích chính đáng của Nhân dân. Tiếp tục quan tâm công tác tiếp dân; tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài.

Thứ năm, tăng cường phối hợp giữa cơ quan nhà nước các cấp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công tác dân vận; tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thứ sáu, chú trọng bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, nội dung công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là cán bộ, công chức được phân công phụ trách công tác dân vận. Đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng, tập huấn, tăng tính thực tiễn và trao đổi, thảo luận trong các bài giảng.

Thứ bảy, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, trọng tâm là Nghị quyết số 25-NQ/TW, Quyết định số 290-QĐ/TW, Kết luận số 114-KL/TW, Kết luận số 120-KL/TW, Chỉ thị số 16/CT-TTg và các văn bản của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Trần Thị Bích Thủy
Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN