Thứ Sáu, 20/9/2024

Phật giáo ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên: Hiện thực sinh động “tốt đời, đẹp đạo”

Qua thực tiễn hoạt động, cho thấy Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã góp phần động viên phật tử sống “tốt đời, đẹp đạo”, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động ở địa phương, cơ sở. Tiêu biểu như: Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, phòng chống tệ nạn xã hội, giúp đỡ người nhiễm HIV, phòng chống ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu… Các chức sắc, tăng ni, phật tử cũng nêu cao tinh thần cảnh giác và đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các phần tử lợi dụng tôn giáo, dân chủ, nhân quyền chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt, học tập Hiến pháp năm 2013, các nghị quyết của Đảng, các nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ban hành; tăng ni, cư sĩ, phật tử có những đóng góp những ý kiến tâm huyết trong xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN. Nhiều tăng ni, cư sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên được giới thiệu ứng cử vào đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp; tham gia Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ… Tất cả đều thể hiện tình cảm trách nhiệm của mình với tâm nguyện phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” được khẳng định trong Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng chung tay xây dựng quê hương đất nước, đồng hành cùng dân tộc, Phật giáo Việt Nam ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã có những đóng góp to lớn và rất quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên tất cả các lĩnh vực, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Ban Trị sự Phật giáo các cấp ngày càng nâng cao trình độ năng lực công tác, tuân thủ nguyên tắc tổ chức và hành động, tăng cường quan hệ, tạo thế ổn định và phát triển Giáo hội trong lòng dân tộc vì sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Thành quả có ý nghĩa to lớn là đã kết tinh nhiều tấm lòng thành phụng đạo giúp đời, như: xây dựng các tuệ tĩnh đường, mở các trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tập, người già cả không nơi nương tựa, nuôi dạy cô nhi…, mở phòng khám đông y tổ chức khám và châm cứu, cấp thuốc nam; kết nối với lực lượng y bác sĩ ở các trung tâm thành phố lớn đến thăm khám, chữa bệnh cho người nghèo, duy trì thường xuyên “Nồi cháo tình thương” tại các bệnh viện; thành lập Hội tương tế để hỗ trợ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn hoạn nạn, giúp toàn bộ phương tiện cho lễ tang của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đơn côi. Đặc biệt, có những địa phương đã thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn làm nhang, sản xuất đồ mỹ nghệ, làm nấm, nuôi ong... để giải quyết đào tạo nghề, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, nhất là những người trong độ tuổi lao động.

Kết quả đó đã chứng minh tính đúng đắn, phù hợp, tích cực và tiến bộ của của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. Với nền đạo pháp mang ý nghĩa những giá trị đạo đức của Phật giáo thấm đượm tính nhân văn, góp phần tạo nên nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, không chỉ trên giới khoa học, lý luận mà đến các tầng lớp Nhân dân, đến từng gia đình, từng phật tử cũng luôn tâm niệm “Mái chùa che chở hồn dân tộc, nếp sống muôn đời của tổ tông” và trong cuộc sống luôn giữ gìn đạo đức, làm lành, lánh dữ, tích đức, tu thân, không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ, không tửu nhục, vô ngã, vị tha. Tinh thần “Hộ quốc, an dân”, sẵn sàng xả thân vì nghĩa lớn đã trở thành truyền thống, truyền qua các thế hệ.

Đạo pháp luôn gắn liền với dân tộc, đó cũng là quy luật sinh tồn của Phật giáo và dân tộc Việt Nam. Trong những năm qua đã chứng minh rõ việc duy trì và phát huy truyền thống tu học, chú trọng tổ chức các sinh hoạt an cư kiết hạ để trau dồi giới hạnh, tổ chức nhiều cuộc giới đàn ở các địa phương để truyền thọ giới pháp cho hàng đệ tử phật tu trì. Tăng ni được bổ nhiệm trụ trì hoặc thuyên chuyển hoạt động phật sự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Công tác đào tạo tăng tài luôn được Giáo hội chú trọng; cơ sở vật chất, nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy ở Học viện Phật giáo Huế, các trường Cao đẳng, Trung cấp phật học ở các tỉnh, thành ngày càng được nâng cấp, mở rộng. Tăng, ni sinh có ý thức tu học. Hàng ngàn cư sĩ phật tử tu học ổn định và phát triển, đạo tâm tăng trưởng, tinh thần phục vụ Giáo hội và đất nước ngày càng tinh tiến, tình đoàn kết với mọi giới đồng bào được phát huy, tích cực tham gia các công tác xã hội, từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa… Thông qua các hoạt động thiết thực đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống cùng đồng hành toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đoàn kết phấn đấu nhằm xây dựng một xã hội tốt đẹp.

Tuy không có sẵn nguồn vốn, nhưng nhờ sự hiếu tâm của người con Phật, tấm lòng vàng của những mạnh thường quân, sự cúng dường của tăng ni, phật tử đã giúp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành có kinh phí tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, cúng dường công đức cho những nơi gặp thiên tai, hạn hán, lũ lụt… Sự phát triển của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên trong thời gian qua đánh dấu sự trưởng thành của một tôn giáo có bề dày truyền thống, luôn đồng hành cùng dân tộc với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” và trở thành hiện thực sinh động về tự do tôn giáo, tín ngưỡng trên đất nước Việt Nam.

Lê Quang Toàn
Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan TT Ban Dân vận TW tại Đà Nẵng

Các bài khác

TẠP CHÍ IN