Thứ Sáu, 26/4/2024

Công tác dân vận góp phần tích cực vào sự phát triển nhanh và toàn diện của đất nước

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2017 vừa đi qua với nhiều sự kiện, dấu ấn trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, tác động đến công tác dân vận. Đồng chí có thể đánh giá khái quát kết quả thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị trong bối cảnh đó?

Đồng chí Thào Xuân Sùng: Năm 2017 mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển ổn định, toàn diện với đầy ắp các sự kiện, dấu ấn trong đời sống xã hội, khẳng định Đảng ta luôn luôn dựa vào dân và vì dân, dân tin Đảng và ủng hộ Đảng.

Nền kinh tế thế giới, thương mại toàn cầu khởi sắc hơn nhờ sự phục hồi của các nền kinh tế lớn, tác động tích cực đến kinh tế trong nước ; kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, các ngành, lĩnh vực đều có bước tăng trưởng khá. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp. Kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ, truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc tiếp tục được phát huy bằng các hoạt động tri ân hết sức ý nghĩa, thiết thực. Trong năm, đất nước chúng ta đã tổ chức rất thành công hội nghị cấp cao APEC, thêm một lần nữa khẳng định uy tín, tầm vóc Việt Nam trong cộng đồng thế giới.

Một dấu ấn rất quan trọng là, Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị. Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị được thực hiện quyết liệt, bài bản, đạt kết quả bước đầu rất quan trọng, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong dư luận và Nhân dân cả nước.

 Bên cạnh những thuận lợi, năm qua, diễn biến thời tiết có dấu hiệu bất thường, thiên tai, bão lũ xảy ra liên tiếp đã tác động nặng nề đến đời sống Nhân dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tình trạng mất an toàn thực phẩm, vi phạm trong quản lý dược, những biểu hiện về cố ý làm trái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhũng nhiễu Nhân dân, suy thoái đạo đức xã hội, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong bối cảnh đó, với tinh thần quyết liệt triển khai Chương trình hành động về công tác dân vận, phát huy kết quả và những bài học kinh nghiệm trong năm 2016, bước sang năm 2017, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, quyết định, đề án lớn về công tác dân vận nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, tiếp tục khẳng định, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của BCH Trung ương khóa XI về công tác dân vận, Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư và Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư, các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị nhận thức ngày càng sâu sắc hơn về tầm quan trọng của công tác dân vận; tích cực thể chế, cụ thể hóa và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, vận động các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng, tham gia để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước. Công tác dân vận được tăng cường, đổi mới, thể hiện sinh động qua phối hợp thực hiện tốt hơn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tổ chức đối thoại thường xuyên, kịp thời với Nhân dân, nghiêm túc lắng nghe ý kiến và rốt ráo giải quyết những kiến nghị của Nhân dân, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, chăm lo lợi ích thiết thực của Nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và thi đua “Dân vận khéo” theo hướng thiết thực, bền vững; chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Toàn ngành dân vận tích cực đổi mới, nắm chắc tình hình Nhân dân, nâng cao chất lượng nghiên cứu, chủ động tham mưu cho Trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, tham mưu xử lý đúng đắn những vấn đề phát sinh, “điểm nóng”. Năm 2017, Ban Dân vận Trung ương và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã có nhiều đổi mới, phát huy vai trò, trách nhiệm, tổ chức có hiệu quả các hội nghị chuyên đề, hội nghị giao ban công tác dân vận theo khu vực; tăng cường phối hợp thông tin tuyên truyền và hành động, thúc đẩy cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng làm công tác dân vận, lấy hiệu quả công tác dân vận và sự hài lòng của người dân làm thước đo, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ và uy tín của tổ chức, cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Có thể khẳng định, với quyết tâm cao, bền bỉ, sáng tạo, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị trong năm 2017 tiếp tục ghi những dấu ấn tốt đẹp, tạo chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng: lần đầu tiên sau nhiều năm, 13/13 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của đất nước đã đạt và vượt mức đề ra, GDP đạt 6,81%, lạm phát được kiểm soát, bội chi ngân sách đạt mức thấp; tổ chức thành công Năm APEC Việt Nam 2017 tiếp tục tạo thế và lực mới cho đất nước; khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đồng thuận xã hội được tăng cường; niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo Đảng, quản lý của Nhà nước, vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước được tăng lên.

Phóng viên: Qua một năm sôi động, thành công của công tác dân vận đã để lại những kinh nghiệm gì cho chặng đường tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Thào Xuân Sùng: Một năm qua, cùng những kết quả nổi bật rất đáng trân trọng, công tác dân vận vẫn còn có mặt hạn chế, tồn tại cần tiếp tục khắc phục, hoàn thiện trong thời gian tới; song nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, chúng ta thấy có một số kinh nghiệm quý như sau:

Trước hết, phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và tăng cường công tác dân vận của các cấp ủy đảng, các cấp chính quyền; có sự phối hợp đồng bộ, bài bản trong triển khai công tác dân vận, trong đó, tất cả cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, công chức, viên chức là yếu tố quyết định đến hiệu quả của công tác dân vận của hệ thống chính trị.

Hai là, nắm chắc tình hình các tầng lớp Nhân dân, chủ động nghiên cứu, phối hợp triển khai xây dựng các đề án để tham mưu đúng và trúng cho cấp ủy, chính quyền về công tác dân vận, nhất là giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề cuộc sống đặt ra.

Ba là, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và người đứng đầu phải sâu sát cơ sở, gần dân, chủ động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân, hiểu dân, được dân tin tưởng, ủng hộ; qua đó tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Bốn là, thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận có trình độ, nhiệt huyết, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2018 đã được Ban Dân vận Trung ương thống nhất chọn là “Năm dân vận chính quyền”, theo đó, những vấn đề gì sẽ được quan tâm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện?

Đồng chí Thào Xuân Sùng: Năm 2018 được coi là năm “bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Chương trình hành động về công tác dân vận. Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề công tác năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền” nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương, đất nước.

Theo đó, các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo chính quyền, cả hệ thống chính trị tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Chỉ thị số 49-CT/TW, ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư về tăng cường và đổi mới công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận, trọng tâm là việc thực hiện Kết luận số 03-CT/TW, ngày 13/5/2016 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa X về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Chú trọng tham mưu cấp ủy chỉ đạo việc thực hiện Quy định trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ nhằm triển khai cụ thể hóa Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư; triển khai các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII nhằm xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Các cấp ủy, tổ chức đảng và cả hệ thống chính trị theo hướng “thật sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức thực hiện công tác dân vận; nắm chắc tình hình Nhân dân và dự báo đúng tình hình; bám sát các nhiệm vụ chính trị của ngành, của địa phương, khắc phục khó khăn, thách thức để làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cho cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác dân vận. Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, đem lại cho nông thôn những giá trị mới đích thực và trở thành miền quê đáng sống.

Tiếp tục phát huy dân chủ ở cơ sở, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại trực tiếp, giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của Nhân dân; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo, các giai tầng xã hội.

Với “khâu đột phá” đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền chính là góp phần quan trọng xây dựng Chính phủ và chính quyền các địa phương trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân. Và như vậy, công tác dân vận góp phần tích cực phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của Nhân dân; củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân trong giai đoạn phát triển mới.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí.           

 

Phương Thủy (thực hiện)

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN