Thứ Bảy, 20/4/2024
Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại thành phố Lào Cai: Tạo sự đồng thuận cao trong xã hội
 
Việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở tại phường Bắc Cường thường xuyên lồng ghép
vào các buổi sinh hoạt tư tưởng định kỳ.


Ðến khu dân cư An Lạc II, phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai), chúng tôi được bà Hà Thị Phương Lan, chi ủy viên chi bộ khu dân cư dẫn đi tham quan công viên Nguyễn Thăng Bình khánh thành cách đây vài tháng. Công viên “hạng phường” nhưng rộng tới 7.800 m2, khang trang với những đường dạo chia ô bàn cờ, cây cảnh, vườn hoa và nhiều hạng mục như sân chơi, sân khấu, bia đá, phù điêu khắc đá cầu kỳ. Bà Lan và các đảng viên, cán bộ khu dân cư, tổ dân phố và người dân ở đây có lý do
  để tự hào về công viên này bởi sự đóng góp của người dân rất đáng khen ngợi. Cụ thể, mỗi hộ góp 1 triệu đồng, mỗi đảng viên góp thêm từ 100 đến 300 nghìn đồng. Đến nay, khu dân cư đã huy động được xấp xỉ 300 triệu đồng để xây dựng công viên, chưa kể trong năm vừa qua, bà con còn đóng góp xây dựng tường rào nhà văn hóa trị giá gần 200 triệu đồng.

Chủ trương xã hội hóa để xây dựng các công trình này là đúng nhưng huy động được nguồn lực lại là vấn đề không dễ. Bà Hà Thị Phương Lan tâm sự rằng, có được sự thành công là do chi bộ, tổ dân phố, ban vận động của khu dân cư đã công khai, minh bạch, bàn dân chủ, nhất là phần thiết kế, đặt tên công viên và mức đóng góp. Đặc thù khu dân cư có nhiều hộ thuộc diện tái định cư, sinh kế chưa ổn định, thu nhập thấp nên ban vận động đã tham vấn ý kiến các hộ tại buổi họp thôn. Kết quả là đa số đồng thuận mức đóng góp riêng đối với các hộ có thu nhập thấp, việc góp kinh phí làm công viên chia thành nhiều đợt để giảm gánh nặng cho người dân. Ngoài huy động nguồn đóng góp tại chỗ, địa phương còn vận động nhà tài trợ, các doanh nghiệp ủng hộ nên chỉ trong thời gian ngắn, số tiền huy động được đã vượt kế hoạch ban đầu.

Cùng cách làm như vậy, trong năm 2018, ngoài công viên Nguyễn Thăng Bình, phường Bắc Cường còn hoàn thành xây dựng 2 tiểu công viên tại khu dân cư Phú Thịnh I và Phú Thịnh II, nâng tổng kinh phí xây dựng 3 công viên lên tới 6 tỷ đồng, tất cả đều từ nguồn xã hội hóa, ngoài ra còn huy động các hộ góp tiền lát đá vỉa hè tại một số tuyến phố kiểu mẫu với diện tích lên tới 2.800 m2. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở phường Bắc Cường cho biết: Để đạt hiệu quả thì việc triển khai thực hiện không phải là những khẩu hiệu chung chung. Cách làm của phường là các tổ chức, các tầng lớp nhân dân đều được tham gia trực tiếp vào các chủ trương, kế hoạch phát triển, các nhiệm vụ của địa phương, trong đó đáng chú ý là những nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch đô thị, đầu tư xây dựng cơ bản. Việc thực hiện chế độ, chính sách, thu các nguồn quỹ, phí, lệ phí, các sắc thuế, nghĩa vụ đóng góp của công dân cũng đều được công khai, minh bạch.

Với toàn thành phố Lào Cai, để việc thực hiện QCDC ở cơ sở thiết thực, hiệu quả, thành phố luôn coi trọng việc phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp, các cơ quan, đơn vị. Với cơ quan mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, hoạt động tiêu biểu trong năm 2018 là đã tổ chức 4 hội nghị tiếp xúc, đối thoại chuyên đề cho các hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia, nội dung tập trung vào công tác thực hiện chế độ, chính sách, vệ sinh môi trường, xây dựng thôn kiểu mẫu và chính sách an sinh xã hội. Hoạt động của ban giám sát đầu tư cộng đồng thì thực hiện tốt các nội dung liên quan đến quy chế dân chủ như giám sát việc hỗ trợ xây nhà tình thương, chăm lo gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trong thời gian qua, ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở cấp xã, phường cũng đã tập trung xây dựng và làm phong phú nội dung các bảng tin công cộng. Đến nay, thành phố có 157 bảng tin, đúng định kỳ, các bảng tin cập nhật những thông tin người dân trên địa bàn quan tâm. Việc thực hiện QCDC trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp là tập trung kiện toàn các ban thanh tra nhân dân, thực hiện giám sát, công khai kết quả giám sát hoạt động và quy chế chi tiêu nội bộ, mua sắm tài sản công.

Ông Nguyễn Trung Bảy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Lào Cai cho biết: Thời gian qua, các nội dung thực hiện QCDC đã được nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn lồng gắn với việc học và làm theo Bác, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, một số phong trào thi đua và bước đầu đã phát huy hiệu quả. Hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp ngày càng đi vào nền nếp, có nhiều sáng tạo, chủ động trong tham mưu xây dựng và ban hành một số quy định về nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”. Điều đó đã góp phần tích cực trong việc tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân đối với những chủ trương, chính sách, nội dung xây dựng, phát triển tại thành phố Lào Cai.

Cao Cường/ baolaocai.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất