Với ưu điểm không giới hạn về không gian, thời gian, giảm chi phí trong giao dịch và dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, kinh doanh thương mại điện tử đang được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai nhằm đạt doanh thu tốt hơn.
Từ năm 2021 đến nay, tỉnh luôn duy trì vị trí top 15 tỉnh, thành phố có chỉ số phát triển thương mại điện tử tốt nhất cả nước. Theo thống kê của cơ quan chức năng, doanh số bán lẻ trực tuyến của Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 - 2023 đạt trên 500 tỷ đồng, luôn nằm trong top 16 tỉnh, thành phố có chỉ số tốt nhất cả nước.
|
Hàng hóa được gửi tại Bưu cục tỉnh Vĩnh Phúc |
Nhằm thúc đẩy lĩnh vực này phát triển, hướng tới mục tiêu đến năm 2025, Vĩnh Phúc có 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 10%... theo mục tiêu Đề án Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp đột phá. Trong đó, trọng tâm là tăng cường hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, xây dựng website và tham gia vào mạng lưới thương mại điện tử xuyên biên giới; ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý trong hoạt động kinh doanh; kết nối nông dân, tiểu thương và khách hàng thông qua thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh có thêm sức cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài...
Hạ tầng Internet truyền dẫn được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh thương mại điện tử. Hiện nay, đường truyền internet của tỉnh đã được cáp quang hóa 100%, tạo ra ưu thế tuyệt đối về băng thông, tốc độ và chất lượng. 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đăng ký và nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet, sử dụng hóa đơn điện tử; hơn 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng các nền tảng số trong quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh; hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của tỉnh được các ngành chức năng phối hợp đưa lên kinh doanh trên 2 sàn Postmart.vn và Voso.vn. Tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 60%. Việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiktok, Lazada... đã trở thành thói quen của hầu người dân. Đây là những tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh trong thời gian tới.
VP