Thứ Sáu, 19/4/2024
Hòa Bình: Công tác dân vận chính quyền góp phần giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang tiếp xúc, đối thoại nhằm giải quyết khiếu nại
của công dân thôn Thanh Xuân, xã Thanh Lương (Lương Sơn)liên quan đến công tác bồi thường,
hỗ trợ về đất đối với diện tích đất bị thu hồi

Phát huy vai trò người đứng đầu - yếu tố cốt lõi tạo nên thành công

Các cấp chính quyền trong tỉnh đã duy trì tốt việc tiếp công dân định kỳ và giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân theo quy định. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, có nhiều lượt công dân mặc dù đã được các cơ quan chức năng giải quyết hết thẩm quyền theo quy định của pháp luật nhưng vẫn tiếp tục khiếu kiện đòi tăng quyền lợi ngoài quy định, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Đến nay, đã có 384 lượt người đến trụ sở tiếp công dân của tỉnh để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh; đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 402 lượt đơn, thư các loại. Cụ thể, trong 92 đơn khiếu nại, có 10 vụ việc thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết; 39 đơn tố cáo, có 6 vụ việc thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết; 271 đơn kiến nghị, phản ánh, có 184 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành. Công tác giữ gìn ANTT tại nơi tiếp công dân đảm bảo an toàn, không phát sinh "điểm nóng”. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 9 vụ việc phức tạp, kéo dài, mặc dù vụ việc đã được xem xét, giải quyết nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện.

Để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong xã hội, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân, việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân được xem là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công trong giải quyết các vụ việc, giải đáp thắc mắc của người dân. Trên cơ sở đó, ngày 9/6/2016, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 232 "Quy định về việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân”. Theo đó, 100% đảng bộ trực thuộc đã ban hành kế hoạch thực hiện. Thời gian qua, nhiều vấn đề nhân dân quan tâm được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, các ngành chức năng trực tiếp đối thoại, trả lời, giải đáp thấu đáo.

Điển hình như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trong khu vực chuẩn bị đầu tư Dự án chăn nuôi bò thịt Nhật Bản và Trung tâm giết mổ gia súc tại xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang trực tiếp đối thoại, giải quyết khiếu nại đối với các hộ dân thôn Thanh Xuân, xã Thanh Lương (Lương Sơn) liên quan đến bồi thường hỗ trợ diện tích đất bị thu hồi để thực hiện dự án Nhà máy gạch của Công ty TNHH Hùng ánh, Công ty TNHH Thương mại và vận tải Mai Thái...

 Ở cấp huyện, thành phố như huyện Kim Bôi tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân về đền bù, GPMB thực hiện dự án nông nghiệp sạch tại xóm Danh, xã Đông Bắc. Lãnh đạo thành phố Hòa Bình đối thoại trực tiếp với một số hộ dân xóm Ngọc, xã Trung Minh thuộc diện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng (GPMB) … Một số huyện đã chỉ đạo các xã thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại như: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) tiếp xúc, đối thoại với nhân dân các xóm về đất đai, việc thực hiện các chế độ, chính sách; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dân Ha (Kỳ Sơn) tiếp xúc, đối thoại với nhân dân các xóm về nội dung đất đai, GPMB, thu hút đầu tư... Hay Hội LHPN tỉnh tổ chức đối thoại với nhân dân về Đề án quy hoạch chi tiết khu công viên thành phố.

"Nội dung các cuộc tiếp xúc, đối thoại đã tập trung vào những vấn đề nhân dân quan tâm, có nhiều bức xúc liên quan đến phát triển KT -XH, triển khai các công trình, dự án liên quan đến đất đai, đền bù, GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng… Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề người dân quan tâm, bức xúc, những bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã được các đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp nghiêm túc tiếp thu. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành, các phòng, ban chuyên môn có liên quan rà soát các nội dung kiến nghị, đề xuất, phản ánh của nhân dân, tập trung giải quyết theo quy định của pháp luật, không để kéo dài, trở thành điểm nóng phức tạp về an ninh chính trị, giải quyết những mâu mắc ngay tại cơ sở” - đồng chí Nguyễn Thị Oanh, UV BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết.

Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội

Từ hoạt động đối thoại giúp tăng cường vai trò giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Thể hiện sự phối hợp hiệu quả công tác dân vận của Đảng, MTTQ, các đoàn thể và công tác dân vận chính quyền. Quá trình đối thoại đảm bảo khách quan, dân chủ, tập trung, phát huy tối đa vai trò làm chủ của nhân dân, làm sáng tỏ những vấn đề người dân quan tâm. Đối với những vụ việc cần thời gian giải quyết, các cơ quan liên quan đã tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu, bước đầu đem lại lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền.

UB MTTQ tỉnh phối hợp với các cơ quan, chính quyền tham gia tổ chức khảo sát, giám sát 11 chuyên đề, 51 chuyên đề khảo sát, cuộc giám sát của đại biểu HĐND các cấp. Phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về "Quy chế giám sát và phản biện của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội” và "Quy định về MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. 6 tháng đầu năm nay, MTTQ đã phối hợp với các cơ quan thành viên giám sát 10 đơn vị về công tác quản lý và khai thác đất, đá, cát, sỏi; việc thực hiện kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi đối thoại với nhân dân 2 xã Hợp Thành, Hợp Thịnh (Kỳ Sơn); công tác bảo vệ môi trường gắn với thực hiện đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp có yêu cầu cao về an toàn lao vệ sinh lao động (có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, có yếu tố nguy hiểm, độc hại cho người lao động) tại 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng tại khu công nghiệp. Giám sát chất lượng bữa ăn ca và an toàn vệ sinh thực phẩm ở những doanh nghiệp đông lao động, có tổ chức cung cấp bữa ăn ca cho người lao động tại 6 doanh nghiệp và khu công nghiệp…

Chức năng giám sát không chỉ phát huy hiệu quả trong thực hiện công tác dân vận chính quyền mà còn tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của CB,CC, VC trong thực thi nhiệm vù, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn./.

Nguồn: baohoabinh.com.vn, ngày 31/7/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất