Thứ Năm, 25/4/2024
Nâng cao hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm

Với phương châm “Đoàn kết toàn dân bảo vệ vững chắc nền ANTT và đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới”, Công an huyện Cam Lộ nỗ lực thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ” gắn với thực hiện diễn đàn “Công an Cam Lộ nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” và phong trào thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, tiên phong, thường xuyên bên cạnh nhân dân, bám sát địa bàn, phát huy dân chủ của nhân dân, tăng cường công tác dân vận, nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân.

 


 Phát động mô hình Giáo xứ Phước Tuyền chung tay bảo vệ ANTQ và xây dựng nông thôn mới

Qua tổng kết 5 năm thực hiện các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2010-2015, Công an huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo loại bỏ những mô hình mang tính hình thức, kém hiệu quả, từ 38 mô hình còn giữ lại 4 mô hình. Bên cạnh đó, lực lượng Công an tích cực, trực tiếp hướng dẫn, vận động xây dựng các mô hình mới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTQ trong tình hình hiện nay như: Mô hình Phật giáo Cam Lộ, Giáo xứ Phước Tuyền chung tay bảo vệ ANTQ và xây dựng nông thôn mới. Đây là hai mô hình tập hợp hàng ngàn người theo Phật giáo và Công giáo, người dân có đạo đã tích cực hưởng ứng tham gia. Triển khai xây dựng mô hình cấp huyện “Họ tộc không có người vi phạm pháp luật” đối với 186 họ tộc trong toàn huyện, phối hợp giữa các họ tộc đồng hành với các tôn giáo để thực hiện phong trào bảo vệ ANTQ. Ngoài ra, Công an huyện trực tiếp đỡ đầu xây dựng mô hình trong đồng bào dân tộc ít người ở xã Cam Tuyền với tiêu đề: “ Nhân dân Bản Chùa bảo vệ ANTQ và xây dựng nông thôn mới”.

 

Sau khi phát động xây dựng các mô hình, hằng quý Công an, Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến xã tổ chức giao ban với ban điều hành các mô hình, qua đó thông báo tình hình ANTT, đồng thời xác định trách nhiệm của các ban điều hành mô hình, nhất là trách nhiệm các vị chức sắc, trụ trì các chùa, niệm phật đường và Hội đồng Giáo xứ đối với con em, không để xảy ra vi phạm pháp luật. Nếu có các trường hợp vi phạm bị phát hiện thì ban điều hành phối hợp chặt chẽ với chính quyền và Công an để xử lý, giáo dục; đối với con em trong các tôn giáo, họ tộc có nguy cơ vi phạm thì yêu cầu kèm cặp giúp đỡ. Kết quả việc xử lý vi phạm Công an xã, huyện đều thông báo công khai, bà con trong các tôn giáo thường xuyên thực hiện nghiêm túc phương châm “Kính Chúa yêu nước - bảo vệ Tổ quốc bình yên”, “Đạo pháp, Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội”, coi đây là mục tiêu để bà con có đạo hướng tới. Công an huyện cũng tăng cường công tác dân vận trong đồng bào theo đạo và bà con dân tộc ít người, coi việc thăm gặp, chia sẻ vui buồn với nhân dân là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ Công an phụ trách địa bàn, thăm viếng các vị chức sắc, xây dựng mối quan hệ hài hòa, đảm bảo kỷ cương, tôn trọng tự do tín ngưỡng, giúp đỡ bà con, gia đình có hoàn cảnh khó khăn neo đơn, gặp rủi ro hay thiên tai bão lũ từ nguồn quỹ “Tình nghĩa đồng đội, tình thương đồng bào” của Công an huyện phát động xây dựng những năm qua.

 

Hiện nay, Công an huyện đang đỡ đầu nhân dân Bản Chùa thực hiện mô hình bằng những việc làm thiết thực như hướng dẫn chăn nuôi, trồng trọt, tổ chức đón tết, tặng quà cho hộ khó khăn trong dịp tết, giúp xây dựng đường bê tông nông thôn, hệ thống điện chiếu sáng đường quê với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng; kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn học tập văn hóa, động viên, khuyến khích phong trào thi đua học tập và lao động sản xuất cho dân bản. Đối với Giáo xứ Phước Tuyền, Công an xây dựng sân nhà văn hóa cộng đồng cho bà con giáo xứ, trồng cây, xây dựng hệ thống chiếu sáng trị giá hơn 60 triệu đồng giúp người dân có nơi sinh hoạt lành mạnh; tham mưu UBND huyện tạo điều kiện cho những hộ nghèo không có đất sản xuất mượn đất trồng rừng, cải thiện cuộc sống. Công an huyện còn giúp bà con theo đạo Phật ở thôn Kim Đâu, xã Cam An xây dựng tuyến đường bê tông dài 220 mét trị giá 92 triệu đồng; xây dựng hệ thống chiếu sáng cầu treo xã Cam Hiếu trị giá hơn 20 triệu đồng; giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 10 năm 2016 với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; giúp hai gia đình phật tử lợp mới mái nhà do bão đánh sập trị giá 18 triệu đồng; tặng hai sổ tiết kiệm mỗi sổ trị giá 10 triệu cho hai Phật tử là hai cụ bà neo đơn. Phối hợp với Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Công ty Xuyên Việt-OIL, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trao hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách và những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong thiên tai, gặp rủi ro, tai nạn lao động với trị giá hơn 320 triệu đồng, Đoàn thanh niên Công an huyện tổ chức nhiều đợt ra quân giúp dân tu sửa, chỉnh trang các công trình, tuyến đường trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tặng hai bộ máy vi tính và sách vở cho học sinh nghèo trị giá hơn 50 triệu đồng. Các ngày lễ trọng của Phật giáo, Công giáo, các ngày giỗ của các họ tộc lớn trên địa bàn, lãnh đạo Công an huyện đều tổ chức thăm viếng, giao lưu...

 

Các mô hình trong phong trào bảo vệ ANTQ ở Cam Lộ những năm qua hoạt động thiết thực, nhân văn, có ý nghĩa về chính trị sâu sắc, có tác dụng thiết thực đối với công tác phòng ngừa xã hội, được các chức sắc, chức việc các tôn giáo, giáo dân, phật tử và nhân dân của 186 họ tộc trong toàn huyện đồng tình ủng hộ. Thông qua các mô hình trong phong trào bảo vệ ANTQ, đã có tác dụng kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhận thức về pháp luật và trách nhiệm người dân được nâng cao rõ nét, an ninh nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh văn hóa được đảm bảo, các dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia đều được ngăn chặn kịp thời, tình đoàn kết giữa các tôn giáo, dân tộc, họ tộc được gắn kết. Niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an huyện không ngừng được nâng cao. Đảng bộ, chính quyền các cấp đánh giá rất cao về vai trò và hiệu quả công tác tham mưu, tổ chức thực hiện đồng bộ phong trào thi đua bảo vệ ANTQ gắn với phong trào Công an Cam Lộ chung tay xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng Cam Lộ trở thành huyện nông thôn mới của tỉnh trước năm 2020.

 

Nguồn: baoquangtri.vn, 15/8/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất