Thứ Bảy, 27/4/2024
“Công trình quân dân” trên biên giới Lóng Sập

 Các học viên Học viện Biên phòng, Trường Trung cấp 24 BĐBP và cán bộ, chiến sĩ BĐBP Sơn La giúp dân bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La làm đường giao thông liên bản. Trung tuần tháng 7 vừa qua, hơn 100 cán bộ, học viên, chiến sĩ các đơn vị BĐBP và người dân bản Phiêng Cài mang theo cuốc, xẻng, xà beng... tập trung làm đường bê tông liên bản.

Ông Cháng Vạ Đế, Trưởng bản Phiên Cài, xã Lóng Sập vui mừng cho biết: “Con đường này vốn gồ ghề, sỏi đá, mưa thì ngập, nắng thì bụi, ban đêm lại không có đèn đường..., bà con đi lại rất vất vả, hạt ngô, hạt lúa trên nương đưa về cũng rất khó khăn. Có được con đường bê tông mới, rộng rãi là niềm mơ ước của dân bản. Bây giờ, mong muốn ấy đã thành hiện thực. Con đường đã mở ra cho bà con cơ hội phát triển kinh tế, dân mình vui lắm”.

Trong không khí làm việc tất bật, khẩn trương, một học viên Học viện Biên phòng nói với chúng tôi: “Được tham gia làm đường giúp dân bản Phiêng Cài, chúng tôi ai cũng vui và luôn bảo nhau nêu cao trách nhiệm. Mỗi đoạn đường được hoàn thành, nhìn bà con vui mừng, chúng tôi cũng thấy tự hào vì đã góp một phần sức lực nhỏ bé để đời sống người dân vùng biên giới được tốt hơn”.

Cùng với tham gia giúp dân làm đường, phát triển kinh tế, cán bộ, học viên, chiến sĩ các đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, vận động bà con không tiếp tay, bao che cho tội phạm. Thời gian qua, BĐBP Sơn La còn tham mưu cho chính quyền địa phương biên giới huyện Mộc Châu tổ chức các đợt tấn công chính trị, đưa đối tượng vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước dân. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ BĐBP cùng với chính quyền địa phương chú trọng xây dựng đời sống văn hóa thôn, bản, thực hiện phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”; tổ chức khám bệnh cho nhân dân...

Trong thời gian qua, tại 3 xã biên giới Lóng Sập, Chiềng Khừa và Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, các học viên Học viện Biên phòng và Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã sửa chữa, làm mới hàng chục ki-lô-mét đường liên thôn, liên bản; tham gia hàng trăm ngày công giúp đỡ nhân dân thu hoạch mùa vụ; kết hợp với nhân dân tuần tra biên giới...

Bà Vi Thị Thắm, Phó Chủ tịch UBND xã Lóng Sập cho biết: “Chúng tôi rất cảm động trước các hoạt động giúp dân trong thời gian qua của cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Những “công trình quân dân” không chỉ giúp người dân xã Lóng Sập giảm bớt khó khăn, mà còn tạo “cú hích” để mọi người tích cực tham gia thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Việc BĐBP tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã làm cho tình đoàn kết quân dân càng gắn bó; bà con thấy được trách nhiệm của mình và tích cực tham gia phong trào đấu tranh ngăn chặn tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy”...


 Các học viên Học viện Biên phòng giúp các em nhỏ ở bản Phiêng Cài học bài.

Trung tá Nguyễn Danh Tuệ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, BĐBP Sơn La cho biết: Thực hiện Kế hoạch của Bộ Tư lệnh BĐBP về đấu tranh ngăn chặn hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang qua khu vực biên giới huyện Mộc Châu và Vân Hồ, tỉnh Sơn La, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Học viện Biên phòng, Trường Trung cấp 24 Biên phòng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế, từng bước đẩy lùi các hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang trên khu vực biên giới, không để hình thành các điểm “nóng” trên địa bàn.

Ngoài ra, đơn vị triển khai nhiều hoạt động xã hội giúp nhân dân trên địa bàn, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Hiện, những người lính trẻ vẫn đang bám địa bàn, tham gia các phong trào tình nguyện vì cộng đồng với kỳ vọng cuộc sống của nhân dân ở đây sẽ bớt khó khăn hơn; đồng thời, giúp bà con nâng cao nhận thức để đấu tranh ngăn chặn hiểm họa ma túy trên khu vực biên giới.

Lê Đồng/Báo Biên phòng

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất