Thứ Bảy, 20/4/2024
Huyện Phú Tân (Cà Mau): Nâng cao chất lượng đối thoại về thủ tục hành chính

Huyện Phú Tân vừa tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, công dân 3 xã (Tân Hưng Tây, Nguyễn Việt Khái và Rạch Chèo). Ông Nguyễn Văn Tân, ấp Thứ Vải A, xã Tân Hưng Tây, cho rằng, thủ tục kinh doanh xăng dầu còn khó khăn, đòi hỏi phải thông qua nhiều tầng, nấc, nhất là khâu bổ sung quy hoạch... Ông Trần Xuân Trường, ấp Cái Bát, xã Tân Hưng Tây, cho rằng, tinh thần thái độ phục vụ của một vài cán bộ chưa tốt, chưa giải thích cụ thể, để người dân chờ lâu. Ông Phạm Văn Chiến, ấp Cái Đôi Nhỏ, xã Nguyễn Việt Khái thì nói, thủ tục về đất đai còn lòng vòng, nhân viên đo đạc trễ hẹn, quy định chuyển mục đích sử dụng khó khăn...

Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Võ Trường Giang cùng lãnh đạo các ngành, UBND các xã đã ghi nhận, giải thích rõ ràng cho người dân hiểu. Đặc biệt nhìn nhận những thiếu sót để chấn chỉnh hoạt động, nhất là liên quan đến tinh thần thái độ phục vụ của công chức đối với người dân. Ông Võ Trường Giang cho rằng, thủ tục có rút ngắn đến đâu, đơn giản thế nào nhưng thái độ phục vụ không tốt thì cải cách TTHC sẽ không hiệu quả. Đối với những về đề liên quan nhiều cấp, nhiều ngành thì đương nhiên phải có thời gian điều tra, xác minh mới có cơ sở thực hiện. Riêng những vấn đề thủ tục do cấp trên quy định thì ghi nhận và kiến nghị cấp trên có biện pháp phù hợp để sửa đổi cho hợp lý.

Hội nghị đối thoại với công dân, doanh nghiệp là cơ hội để người dân, doanh nghiệp tiếp xúc với cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm trực tiếp kiến nghị, đề xuất những vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình. Tại buổi đối thoại với công dân, doanh nghiệp về TTHC đợt 2 năm 2018 của huyện Phú Tân cho thấy có nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị, song ý kiến liên quan đến lĩnh vực thủ tục hành chính chưa nhiều. Nhiều ý kiến đề xuất giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi, nâng cao đời sống... giống như cuộc tiếp xúc cử tri. 

Đây là những đề xuất chính đáng, được lãnh đạo và các ngành chức năng của huyện Phú Tân giải thích, giải trình thoả đáng. Song, vấn đề này lại nằm ở một lĩnh vực khác, không thuộc lĩnh vực CCHC. Cái chính trong việc đối thoại với doanh nghiệp về TTHC là nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp để từng bước hoàn thiện việc cung cấp, thực hiện TTHC, phục vụ người dân.

Đối thoại với công dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện CCHC, nhất là TTHC, bộ máy cán bộ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân... Chính sự quan trọng này đòi hỏi khâu tổ chức đối thoại phải đảm bảo về hiệu quả, cần định hướng tốt cho người dân và doanh nghiệp phản ánh, đóng góp đúng vào chủ đề cần bàn bạc, tiếp thu. Cần tránh làm cho buổi đối thoại không đi vào trọng tâm mà trở nên một cuộc giải đáp thắc mắc, kiến nghị về những vấn đề khác như cuộc tiếp xúc cử tri hay đối thoại với công dân một cách thường xuyên. Nội dung trọng yếu là ghi nhận những phản hồi từ phía người dân về thực hiện cải cách TTHC, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, việc cung cấp các TTHC. Từ đó, tạo điều kiện để người dân có những đóng góp tích cực và chân tình, làm cơ sở để các cấp, các ngành từng bước điều chỉnh hoạt động của mình nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân tốt hơn./.

Quốc Hiệp/Báo Cà Mau điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất