Thứ Sáu, 26/4/2024

Bí thư Đảng ủy khéo dân vận

Dù ở cương vị nào, đồng chí Đào Hiến Chương cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Từ tháng 7/2016 đến nay, trên cương vị Bí thư Đảng ủy phường Ngô Quyền, đồng chí đã có nhiều sáng kiến trong công tác lãnh đạo, luôn sát sao đối với các hoạt động của phường, kịp thời đưa ra những đường lối, sự chỉ đạo đúng đắn nhất. Đặc biệt, đồng chí luôn quan tâm thực hiện công tác dân vận, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tuyên truyền, vận động, khích lệ cán bộ, đảng viên, nhân dân tự giác, tích cực thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, trong 6 năm liên tiếp, đồng chí Đào Hiến Chương đã có nhiều sáng kiến, thể hiện rõ quan điểm gần dân, lắng nghe dân, đem lại sự hài lòng, tiết kiệm chi phí cho nhân dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Nổi bật như từ năm 2013 đến nay, đồng chí đã có sáng kiến sử dụng bản photo có đối chiếu bản chính khi thực hiện các thủ tục hành chính thay thế cho việc phải nộp bản sao có công chứng, chứng thực. Kết quả đã giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng, cùng thời gian công chứng, chứng thực các giấy tờ, nhân dân thị xã, đồng thời giảm tải áp lực cho các cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực và sáng kiến này hiện đang được áp dụng rộng rãi ở tất cả các cơ quan hành chính thuộc thị xã.

Từ tháng 11/2016, trên địa bàn thị xã Sơn Tây bắt đầu áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với các thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử. Để thực hiện được các thủ tục này, công dân phải khai nộp hồ sơ khai sinh, khai tử qua mạng. Thời gian đầu áp dụng, nhân dân gặp rất nhiều khó khăn do trình độ dân trí chưa cao, nhiều người không có khả năng sử dụng máy tính. Đồng chí Đào Hiến Chương đã nhanh chóng chỉ đạo cán bộ Đoàn Thanh niên phường phối hợp với Bộ phận một cửa của phường giúp công dân khai, nộp hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Nhờ vậy, 100% các hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử tại UBND phường Ngô Quyền đều được xử lý online. Phường Ngô Quyền đã trở thành phường tiên phong cho các phường, xã khác trên địa bàn thị xã Sơn Tây trong việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3.

Ngoài ra, từ tháng 3/2017, đồng chí là người đã đưa ra sáng kiến về việc gửi thư chúc mừng đối với công dân đăng ký kết hôn và khai sinh cho con và thư chia buồn với công dân đăng ký khai tử cho người thân tại UBND phường. Cho đến nay, UBND phường Ngô Quyền là phường đầu tiên và duy nhất của thị xã Sơn Tây thực hiện gửi thư chúc mừng và chia buồn tới công dân. Tổng cộng đã có 235 gia đình đã được động viên, chia sẻ bằng sáng kiến rất có ý nghĩa này. Việc làm ấy đã giúp tạo dựng hình ảnh đẹp về cơ quan công quyền đối với công dân trên địa bàn, thể hiện được sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với niềm vui, nỗi buồn của mỗi người dân. Sáng kiến này của đồng chí Chương đã được Thị ủy Sơn Tây ghi nhận, đánh giá cao trong Báo cáo của Ban Chỉ đạo chương trình cải cách hành chính Thị ủy. Một trong những phương hướng nhiệm vụ trọng tâm cần lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cải cách hành chính năm 2018, Thị ủy đã xác định cần phải nhân rộng việc gửi thư chúc mừng, thư chia buồn mà sáng kiến của đồng chí Chương đang tổ chức thực hiện tại phường Ngô Quyền. Sáng kiến này của đồng chí Chương cũng đã được UBND thị xã ghi nhận, đánh giá cao tại báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU của Ban Thường vụ thị ủy Sơn Tây về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội.

Gần đây nhất tháng 10/2018, đồng chí đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường thực hiện sáng kiến xóa đăng ký thường trú cho người mới qua đời đồng thời với đăng ký khai tử (đây là 2 thủ tục hành chính riêng biệt, độc lập do 2 cơ quan có thẩm quyền giải quyết là UBND cấp xã và Công an cấp huyện). Sáng kiến này sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho người dân như: Trước đây để làm được 02 thủ tục này người dân phải đi lại ít nhất 04 lần, nay chỉ phải đi lại 02 lần; trước đây người dân muốn làm 02 thủ tục này phải đến 02 cơ quan (Công an phường và Công an thị xã) nay người dân chỉ đến duy nhất một cơ quan đó là UBND phường. Những sáng kiến của đồng chí Chương đã giúp cán bộ gần dân hơn, sát dân hơn, hiểu và chia sẻ nhiều hơn với  tâm tư, hoàn cảnh của người dân; từ đó quan tâm, gắn bó và có trách nhiệm với dân hơn.

Không chỉ nghiêm túc quán triệt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của phường Ngô Quyền trong việc thực hiện kỷ cương hành chính, tuân thủ các quy định, quy chế của cơ quan đơn vị, chỉnh đốn lề lối, tác phong làm việc...; đồng chí Chương còn là một tấm gương sáng trong thực thi nhiệm vụ và ứng xử với đồng nghiệp, người dân. Đồng chí thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình, dư luận xã hội, các việc khó, các đối tượng yếu thế để có các biện pháp giải quyết tốt nhất. Tiêu biểu như trong thực hiện Chỉ thị số 11 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đồng chí Đào Hiến Chương đã cùng Tổ công tác của UBND phường chủ động xuống các tổ dân phố để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đăng ký đất đai và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với những hộ không có điều kiện đến UBND phường thực hiện đăng ký đất đai, đồng chí cùng Tổ công tác xuống tận nhà, giúp các hộ làm thủ tục đăng ký. Với trách nhiệm, sự nỗ lực của đồng chí và hệ thống chính trị, năm 2017 phường Ngô Quyền đã hoàn thành việc đăng ký đất đai vượt tiến độ, chỉ tiêu UBND thị xã giao. Năm 2018, để đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng chí đã chủ động xây dựng kế hoạch nghiên cứu các hồ sơ còn vướng mắc về thừa kế của các hộ dân, trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho 29 hộ dân để các hộ hoàn thiện hồ sơ...

Đồng chí cũng luôn quan tâm đến những hộ gia đình chính sách, đặc biệt là những gia đình có công với cách mạng. Những ngày đầu về nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy phường, đồng chí đã dành thời gian đi thăm, động viên các Mẹ Việt Nam Anh hùng, bậc lão thành cách mạng, gia đình người có công trên địa bàn phường.

Trong công tác chuyên môn, đồng chí luôn chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao với mục tiêu thực chất, hiệu quả. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, Đảng ủy phường Ngô Quyền là đơn vị đầu tiên của thị xã Sơn Tây tổ chức thành công hội nghị đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND với đại biểu nhân dân năm 2018 (tháng 3/2018); phường cũng là đơn vị đầu tiên tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh thiếu niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; là đơn vị đầu tiên tổ chức Hội nghị chuyên đề quán triệt, triển khai Quyết định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa XII) về “giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên”; là Đảng ủy đầu tiên lãnh đạo MTTQ và các tổ chức thành viên tổ chức hội nghị tọa đàm chuyên đề về tổ chức triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội. Đối với nhiệm vụ triển khai các nghị quyết, quyết định của Đảng, đồng chí đều chủ động xây dựng đề cương, trực tiếp quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên của phường.

Với nhận thức công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng, đồng chí đã chủ động xây dựng các đề cương tuyên truyền những nội dung  quan trọng với người dân cơ sở, liên quan mật thiết đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đi tuyên truyền tại các xã, phường. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2017 - 2018, đồng chí đã trực tiếp đi tuyên truyền 21 buổi, cho gần 2.000 lượt người nghe các nội dung về Bộ Luật Dân sự; Bộ Luật Hình sự; Luật Tín ngưỡng Tôn giáo; Luật An ninh mạng...      

Với những đóng góp và sự cống hiến của mình, đồng chí Đào Hiến Chương đã được tặng 05 bằng khen của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội, bốn năm đạt được danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”,  một năm đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt tiêu biểu thành phố Hà Nội” và nhiều giấy khen khác. Hơn hết, điều mà đồng chí Đào Hiến Chương nhận được không chỉ là sự tôn trọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phường Ngô Quyền mà còn là niềm tin của nhân dân trong và ngoài phường. Những việc làm đầy ý nghĩa của đồng chí Đào Hiến Chương đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, của cả hệ thống chính trị về dân vận và trách nhiệm thực hiện công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh, theo quan điểm, chủ trương của Đảng tạo nên sức lan tỏa rộng lớn và sâu sắc trong đời sống xã hội.

Phạm Thị Hinh

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN