Thứ Sáu, 26/4/2024
Ngành y tế tỉnh Kon Tum: Nâng cao y đức cho cán bộ y tế

 Hội Y dược học tỉnh khám bệnh cho bệnh nhân nghèo xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy

 

Bác sĩ Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã phát động nhiều hoạt động về thực hiện y đức trong cán bộ y tế, trong đó đặc biệt là Hội thi Tuyên truyền “Cán bộ ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Qua đó, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm, khơi dậy lương tâm, ý thức tự giác, sự đồng cảm, chia sẻ, cũng như đề cao tình đồng chí, đồng nghiệp và sự tôn vinh của xã hội đối với người thầy thuốc; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh; rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, củng cố niềm tin, sự hài lòng của người bệnh, tạo nên một phong trào thi đua thực hiện tốt Quy tắc ứng xử trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đẩy lùi các tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Để thực hiện tốt điều đó, Sở Y tế đã tổ chức triển khai quyết liệt Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các đơn vị trực thuộc và ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế trong đơn vị. Trên cơ sở đó, các đơn vị trực thuộc đã triển khai việc thành lập Ban Chỉ đạo của đơn vị và thực hiện đầy đủ các nội dung đề ra. Đến ngày 3/3/2016, vấn đề trên đã được Sở Y tế tổ chức ký cam kết giữa Giám đốc Sở Y tế và lãnh đạo UBND tỉnh.

Đến tháng 6/2016, toàn ngành Y tế tỉnh đã có 100% đơn vị trực thuộc triển khai tập huấn cho cán bộ y tế trong đơn vị và tổ chức ký cam kết thực hiện giữa lãnh đạo đơn vị với lãnh đạo các khoa, phòng và giữa lãnh đạo khoa, phòng với nhân viên y tế. Tùy vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị, đến nay, 100% số cơ sở khám, chữa bệnh đã thành lập Tổ chăm sóc khách hàng tại nơi đón tiếp bệnh nhân hoặc khoa khám của đơn vị.

Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc cũng đã thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng, ban hành quy chế trực đường dây nóng, đồng thời phân công cán bộ y tế trực điện thoại đường dây nóng, bảo đảm thường trực 24/24 giờ theo Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng. Qua đó, lãnh đạo Sở Y tế đã tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân và chỉ đạo các đơn vị xử lý kịp thời.

Ngoài ra, 100% số đơn vị trực thuộc triển khai đặt hòm thư góp ý tại vị trí đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận tại các khoa, phòng, bộ phận triển khai dịch vụ y tế; đồng thời thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện “đường dây nóng”, hòm thư góp ý tại các khoa, phòng thuộc đơn vị.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng khẩu hiệu hoặc thông điệp ngắn gọn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời chú trọng tổ chức thường xuyên các hội thi cấp bệnh viện cho các đối tượng về quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp.

Nhờ đó, trong những năm qua, tình trạng cán bộ y tế nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người bệnh và người nhà người bệnh đã giảm hẳn, sự phản ánh những bức xúc của người dân về y tế đã được giải quyết thỏa đáng, lấy lại được niềm tin của nhân dân trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Theo ông Đào Duy Khánh, trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ y tế, trong đó, chú trọng thực hiện văn hoá ứng xử trong giao tiếp với người bệnh bằng các biện pháp tập huấn, tuyên truyền, giám sát, kiểm tra và nghiêm khắc xử lý sai phạm, kết hợp các biện pháp động viên khuyến khích về tinh thần và vật chất cho các điển hình về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.

Đối với công tác chuyên môn, ngành Y tế tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động tư vấn về sức khỏe cho người bệnh, người nhà người bệnh tại các cơ sở y tế; phân công cán bộ y tế có trình độ chuyên môn để tư vấn hoặc tham gia tư vấn cho người bệnh, người nhà người bệnh; thực hiện duy trì hoạt động “đường dây nóng” tại các cơ sở y tế trong toàn ngành nhằm giải quyết kịp thời những kiến nghị, thắc mắc của người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Đặc biệt, các đơn vị y tế trong tỉnh sẽ trang bị hệ thống camera cho các khoa, phòng của các bệnh viện, nhất là các điểm nóng của các khoa, phòng để theo dõi, giám sát hoạt động của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, đồng thời tăng cường hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện đúng các quy định trong khám bệnh, chữa bệnh và nội quy của bệnh viện...

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất