Thứ Tư, 17/4/2024
Xã Chiềng Châu - điểm sáng thực hiện Quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới
 
Nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, xã Chiềng Châu (Mai Châu, Hòa Bình) đã cứng hóa
gần 100% đường giao thông nội thôn và 81,3% giao thông nội đồng, giúp nhân dân đi lại thuận tiện
 đưa cơ giới hóa vào sản xuất.


Xã có 6 xóm, hơn 900 hộ và trên 3.700 nhân khẩu. Nhờ chương trình xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng của các xóm được cải thiện đáng kể, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Hiện, gần 100% đường nội thôn, liên thôn được cứng hóa; 65% kênh mương được cứng hóa; hệ thống thủy lợi đáp ứng 100% yêu cầu sản xuất và dân sinh; 100% hộ sử dụng điện an toàn; 100% trường học trên địa bàn đạt chuẩn; 6/6 xóm có nhà văn hóa; không có nhà tạm, dột nát; 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh… Thu nhập bình quân đầu người của xã tăng lên 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,75%.

Để đạt được kết quả đó, Đảng ủy, chính quyền xã Chiềng Châu đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở theo Pháp lệnh số 34 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, trong đó tập trung vào các nội dung công khai để nhân dân được biết, bàn bạc, quyết định và trực tiếp giám sát. Đối với những công trình cơ bản, xã thực hiện nghiêm túc việc công khai kế hoạch xây dựng cho nhân dân nắm được thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, hệ thống loa truyền thanh của xã; niêm yết chương trình, kế hoạch thực hiện, sơ đồ và bản đồ quy hoạch các hạng mục tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các xóm để nhân dân theo dõi, giám sát. Thực hiện công khai các khoản thu, chi tài chính, số liệu đóng góp của nhân dân, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân hiến trên 1 ha đất thổ cư, đất sản xuất, đóng góp nguyên vật liệu và ngày công lao động với tổng trị giá trên 8,3 tỷ đồng.

Gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong quá trình thực hiện, xã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu như ông Ngần Văn Tiệp, xóm Nà Sài là điển hình trong công tác tuyên truyền, vận động; các tấm gương tiên phong hiến đất như ông Mạc Văn Chí, xóm Chiềng Châu hiến hơn 250 m3 đá làm đường giao thông nông thôn và nội đồng, trị giá trên 40 triệu đồng; ông Ngần Văn Tình, xóm Nà Sò hiến 175 m2 đất sản xuất; MTTQ vận động nhân dân đóng góp xây dựng hơn 135 m tường bao trường THCS xã, trị giá trên 104 triệu đồng… Việc đóng góp tự nguyện của người dân là minh chứng rõ ràng cho sự đồng thuận, thống nhất cao giữa chính quyền và nhân dân chung tay xây dựng NTM.

Đồng chí Mạc Văn Óm, Trưởng xóm Chiềng Châu chia sẻ: "Để nhân dân thấy được lợi ích từ xây dựng NTM và đồng thuận cao, trước khi xây dựng bất cứ một công trình nào cần thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định từ việc tuyên truyền, giải thích, đến tổ chức họp dân để thông báo, lấy ý kiến, công khai cho nhân dân các văn bản, giấy tờ liên quan. Quá trình thực hiện đảm bảo khách quan, dân chủ, có sự giám sát chặt chẽ của Ban Thanh tra nhân dân. Ngoài ra cần sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên làm tiền đề cho nhân dân làm theo”.

Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, thời gian tới, xã tiếp tục phát huy tốt QCDC ở cơ sở, tranh thủ sự đồng thuận trong các khu dân cư để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

Thanh Sơn/ baohoabinh.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất