Thứ Tư, 24/4/2024
Lào Cai: Lồng ghép tuyên truyền với giám sát Quy chế dân chủ ở cơ sở
Đoàn giám sát tới làm việc tại Cty CP Thủy điện Bắc Hà.

Đoàn giám sát gồm đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn, Sở LĐTBXH, Sở Tài chính, BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh, do đồng chí Vũ Đức Chung - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - làm trưởng đoàn. Đoàn đã tiến hành giám sát đối với hai đơn vị là Cty CP Thủy điện Bắc Hà và Cty CP Đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai.

Trong quá trình giám sát, đoàn cũng phối hợp lồng ghép tuyên truyền quy chế dân chủ cơ sở, chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN và pháp luật bảo hiểm với chủ sử dụng lao động và người lao động tại hai doanh nghiệp. Qua giám sát cho thấy hai đơn vị quản lý 134 lao động, trong đó nữ 23 người, dân tộc 57 người, số tiền nợ BHXH, BHYT và BHTN là 393.368.105 đồng.

Ban giám đốc Cty CP Thủy điện Bắc Hà đã phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn Cty thực hiện tốt các quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH như việc ký kết hợp đồng lao động với người lao động; đã đăng ký thang lương, bảng lương với các cơ quan chức năng. Nhưng bên cạnh đó, đơn vị chưa thực hiện các quy định về quy chế dân chủ cơ sở.

Đối với Cty CP Đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai không cung cấp được các tài liệu và hồ sơ liên quan đến việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; các hợp đồng lao động, thang lương, bảng lương và các chứng từ đóng, nộp bảo hiểm.

Đoàn giám sát chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của hai doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng cũng yêu cầu Cty CP Thủy điện Bắc Hà và Cty CP Đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai phải nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về quy chế dân chủ cơ sở, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, Bộ luật Lao động và chế độ chính sách liên quan đến người lao động.

Kim Tuyến/ laodong.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất