Thứ Bảy, 20/4/2024
Lâm Đồng: Tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh năm 2018
 

Các đồng chí chủ trì hội nghị 

Hội nghị do đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Lệ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS tỉnh chủ trì. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2018, nhìn chung, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QCDCCS. Công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền chuyển mạnh theo hướng cụ thể, gần dân, sát dân và vì dân phục vụ. Các chính sách của Nhà nước được các cấp chính quyền tổ chức thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Theo thống kê, riêng 9 tháng đầu năm 2018, UBND tỉnh đã công bố chuẩn hóa 1.692 thủ tục. Trong đó, cấp tỉnh là 1.238 thủ tục, cấp huyện 349 thủ tục và cấp xã là 105 thủ tục. Trong năm 2018, Ban Tiếp công dân của tỉnh và các huyện, thành phố đã tổ chức tiếp được hơn 2 ngàn lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với hơn 2,5 ngàn người. Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các cơ quan đơn vị các cấp đã giải quyết 308 vụ việc, đạt 77,2% và có 55/61 vụ việc đã được giải quyết, đạt 90,2%. Kết quả xây dựng và thực hiện QCDCCS đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước. Kế hoạch thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 đã đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn về công tác dân vận của hệ thống chính trị, tạo ra sự đồng thuận cao trong Đảng, trong cấp ủy, chính quyền các cấp, trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

 Năm 2018 vừa qua, công tác phối hợp giữa UBND tỉnh, các sở, ngành thuộc tỉnh với Ban Dân vận Tỉnh ủy được tăng cường, từng bước đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả thiết thực. Các cơ quan, đơn vị cũng đã thường xuyên trao đổi các nội dung phối hợp, thông tin, phản ánh tình hình quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, các cơ quan đơn vị cũng đã phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giải quyết hiệu quả các vụ việc liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, khiếu kiện, tranh chấp, đền bù giải phóng mặt bằng góp phần tạo niềm tin trong Nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

 Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã phát biểu ý kiến, trình bày tham luận nêu lên những thuận lợi, các kết quả nổi bật cũng như khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện QCDCCS, thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 cũng như đề ra những nhiệm vụ giải pháp thực hiện trong thời gian tới…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 cũng như thực hiện QCDCCS và Quy chế phối hợp thực hiện công tác dân vận giữa UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy đồng thời nhấn mạnh một số nội dung trong thời gian tới như: Cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24 ngày 27/2/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới và Công văn số 3327 ngày 20/2/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục thực hiện công tác dân vận chính quyền năm 2019 gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị theo chủ đề năm 2019.

 Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS tỉnh cũng chỉ đạo thời gian tới cần thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản luật có liên quan; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho người dân; nâng cao chất lượng xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhất là công tác quản lý trong lĩnh vực đất đai, môi trường, đầu tư; thực hiện tốt QCDCCS, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo và công khai kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo…

Duy Danh/ baolamdong.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất