Thứ Ba, 16/4/2024
Hà Nội: Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

 Trẻ em biểu diễn các tiết mục văn nghệ tại Lễ phát động

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý - Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ bảo trợ Trẻ em TP Hà Nội và hơn 150 thiếu nhi huyện Ba Vì đại diện cho 1,8 triệu trẻ em của TP.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã phát động, kêu gọi người dân Thủ đô nhiệt liệt hưởng ứng chủ đề "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số". Đồng thời thông tin: Hà Nội hiện có hơn 1,84 triệu trẻ em, với 12.419 em có hoàn cảnh đặc biệt và 19.577 trẻ em sống trong gia đình nghèo, 15.857 trẻ em thuộc nhóm dân tộc thiểu số.
Nhờ triển khai hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, do đó các chỉ tiêu cơ bản về trẻ em được đảm bảo tốt. Đến nay, 100% trẻ em trong các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế; 99,2% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm dần theo từng năm...

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý tại buổi lễ

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng cho biết, tỷ lệ phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100%; học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99%; 100% xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi dành cho trẻ em. Năm 2018, toàn TP có 545/584 xã, phường, thị trấn được công nhận "xã, phường phù hợp với trẻ em"...
Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn thách thức lớn đang đặt ra cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của TP. Để mọi trẻ em trên địa bàn TP Hà Nội được phát triển bình đẳng, toàn diện và tốt nhất, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã tập trung làm tốt một số việc.
Theo đó, các đơn vị tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về pháp luật, chính sách hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt...

Song với đó, là chăm lo thăm tặng quà, trao học bổng, hỗ trợ khám, chữa bệnh và có các hình thức hỗ trợ khác hiệu quả cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân Tết thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng lưu ý các địa phương đảm bảo kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Trong đó, chỉ đạo lập danh sách bàn giao, tiếp nhận, quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại địa phương. Tổ chức nhiều hình thức hoạt động phong phú để trẻ em được vui chơi giải trí lành mạnh phù hợp, an toàn tuyệt đối.

Cùng với đó là rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn tại các ao, hồ, công trình đang xây dựng, các địa điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ em. Các quận, huyện có kế hoạch xây dựng mới hoặc sửa chữa, nâng cấp những điểm vui chơi, cũng như bổ sung trang thiết bị vui chơi tại cộng đồng.
Đặc biệt, thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em trên địa bàn. Các quận, huyện thường xuyên rà soát, can thiệp, trợ giúp kịp thời, hiệu quả những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị vi phạm quyền trẻ em, trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

Tại Lễ phát động, đã có 4 bộ trang thiết bị vui chơi trị giá 221.200.000 đồng được trao tặng cho 4 trường mầm non, đó là: Trường MN Cổ Đông (Sơn tây), trường MN Thuần Mỹ (Ba Vì), trường MN Đắc Sở (Hoài Đức) và trường MN Tân Tiến (Chương Mỹ). Cùng với đó là 31 chiếc xe đạp và quà trị giá 68.200.000 đồng được trao cho 31 em học sinh vượt khó học tốt của huyện Ba Vì.

(kinhtedothi.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất