Thứ Sáu, 19/4/2024
Cần Thơ: Những mô hình tạo chuyển biến tích cực

 Mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng loa lưu động” được thực hiện ở xã Trường Xuân

Sau một thời gian thực hiện, mô hình “Camera phòng, chống tội phạm” ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai (Cần Thơ), đã phát huy hiệu quả tích cực. Thượng úy Lê Hùng Lân, Trưởng Công an xã Trường Xuân, cho biết: “Chúng tôi lắp đặt camera tại những khu vực có đông người qua lại, ngã ba, ngã tư, cổng trường học, để tiện việc theo dõi tình hình ANTT, trật tự, an toàn giao thông… Nhờ vậy, địa bàn được quản lý tốt hơn. Khi có vụ việc xảy ra, chúng tôi có thể trích xuất hình ảnh, để xác minh, truy tìm đối tượng dễ dàng hơn”.

Là xã vùng ven của huyện Thới Lai, Trường Xuân có tuyến tỉnh lộ 919 và hương lộ 419 đi qua; đường thủy thì có kênh xáng Ô Môn và nhiều kênh đan xen nhau, tạo thuận lợi để phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa với các vùng lân cận. Tuy nhiên, do địa bàn có nhiều điểm giáp ranh với các xã trong và ngoài huyện, nên tình trạng trộm cắp tài sản hoặc tệ nạn xã hội: đá gà, số đề, thanh thiếu niên tụ tập gây rối… từng lúc, từng nơi vẫn còn xảy ra. Do đó, cuối năm 2017, UBND huyện Thới Lai chọn xã Trường Xuân là xã điểm thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Ông Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết: “Xã đã tiến hành rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Đội dân phòng, Tổ tuần tra bảo vệ ANTT, Tổ nhân dân tự quản… Đồng thời, sau thời gian thực hiện, các mô hình phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật: Mô hình “Cổng rào ANTT”; “Camera phòng, chống tội phạm”; “Tổ tuần tra trên sông”, “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng loa lưu động”,… đã phát huy hiệu quả, tạo được đồng thuận trong nhân dân”.

Tại xã Trung An (huyện Cờ Đỏ), phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển sâu rộng. Năm 2017, xã Trung An được công nhận xã Văn hóa và xã Nông thôn mới của huyện. Theo ông Bùi Văn Thành, Trưởng Công an xã Trung An, qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân được nâng lên, luôn cảnh giác đối với các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội hay các tệ nạn xã hội; mạnh dạn tố giác tội phạm và quan tâm bảo vệ tài sản. Bên cạnh đó, Công an xã chủ động tham mưu UBND và phối hợp với mặt trận, tư pháp đến từng hộ gia đình cho ký cam kết bản thân, người thân trong gia đình và quản lý con em không vi phạm pháp luật, chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông, không tham gia các loại tệ nạn xã hội…

Nét mới trong công tác chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Trung An là Đảng ủy, Ban Chỉ đạo 138 xã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã, các thành viên Ban Chỉ đạo xã chỉ đạo tổ tự quản của các ấp, với hình thức cùng tham gia sinh hoạt chỉ đạo hằng tháng. Qua đó, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách mới, chấn chỉnh những thiếu sót, phát huy sức mạnh toàn dân trong tham gia phong trào, với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả. Trong đó, có mô hình “Cổng rào ANTT”; mô hình “Đường dây nóng tố giác tội phạm”; mô hình “Camera an ninh phòng, chống tội phạm”…

Ông Đoàn Thành Nguyên, Chủ tịch UBND xã Trung An, cho biết: Qua thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực ANTT, người dân luôn sẵn sàng tham gia tố giác, vây bắt tội phạm, tạo khí thế mạnh mẽ trong phong trào phòng, chống tội phạm, ngăn chặn được bọn tội phạm từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn hoạt động. Từ đó, tình hình tội phạm đã giảm rõ rệt, góp phần giữ vững và ổn định ANTT trên địa bàn…”.

Nguồn: baocantho.com.vn, 19/8/2018

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất