Thứ Bảy, 20/4/2024
Ông Tiềm “dân vận khéo”

Sau gần 10 năm phục vụ trong quân đội, trực tiếp tham gia chiến trường Thừa Thiên - Huế; Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và giúp nước bạn Lào, năm 1981, ông Trịnh Văn Tiềm phục viên, trở về quê nhà ở xã Hiệp Cường. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, ông Tiềm tích cực tham gia công tác ở địa phương như: Ban quản trị Hợp tác xã mua bán, thư ký đội sản xuất, Bí thư Chi bộ thôn Trà Lâm... Từ tháng 7.2012 đến nay, ông được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Trà Lâm. Ở cương vị, công việc nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tất cả lòng nhiệt tình, trách nhiệm. 

Ông Tiềm đã tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các phong trào thi đua của hội và nhiệm vụ chính trị địa phương. Cùng với duy trì nền nếp sinh hoạt chi hội, ông Tiềm luôn nghiên cứu, cập nhật thông tin để thường xuyên đổi mới nội dung, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt, nâng cao chất lượng công tác hội. Nhờ đó, hàng năm 100% hội viên trong chi hội đạt danh hiệu “Cựu chiến binh gương mẫu”.  

Trong xây dựng nông thôn mới, kết hợp với đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong hội và cộng đồng, gia đình ông Tiềm đã hiến 24m2 đất thổ cư để mở rộng đường làng, việc làm này của gia đình ông đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, hội viên và nhân dân trong thôn tích cực tham gia tự nguyện hiến 900m2 đất, ủng hộ 135 ngày công và 137 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn.  

Từ năm 2012, ông Tiềm tham gia vào đội hoạt động xã hội tình nguyện thu gom túi, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng của thôn, góp phần bảo vệ môi trường. Nhận thức rõ ý nghĩa công tác bảo vệ môi trường, không chỉ tích cực tuyên truyền tới hội viên, nhân dân về giữ gìn vệ sinh thôn xóm, vệ sinh đồng ruộng, miệng nói tay làm, ông Tiềm trực tiếp thu gom vỏ chai lọ, thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng, gom vào đầu bờ để tổ vệ sinh môi trường của thôn thu gom về nơi tập kết, bản thân ông Tiềm cũng trực tiếp làm công tác thu gom. Những hình ảnh đẹp đó đã góp phần nâng cao ý thức, hành vi của người dân trong việc xử lý vỏ chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng. 

Để góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương, trong sinh hoạt chi hội, ông Tiềm đã nêu ý kiến đề xuất thành lập Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội thôn Trà Lâm và đã được chi ủy chi bộ thôn đồng ý. Tháng 4.2009, câu lạc bộ được thành lập do ông Tiềm làm chủ nhiệm, tất cả hội viên Hội CCB trong chi hội là thành viên, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, lấy tuyên truyền, vận động là chính. Hàng đêm, từ 21 giờ đến 22 giờ thường có từ 3 đến 5 CCB, cựu quân nhân trong câu lạc bộ đi tuần tra trong khu vực thôn xóm, nhắc nhở thanh niên không tụ tập gây mất an ninh trật tự; nắm bắt tình hình, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, làm “tai mắt” giúp chính quyền và công an xử lý kịp thời... Câu lạc bộ đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, điển hình là năm 2014 đã giúp công an bắt giữ một đối tượng trong thôn mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2016, có một phụ nữ là người trong thôn, lấy chồng ở Hà Nội, về quê thuê nhà làm nghề cắt tóc gội đầu, song có biểu hiện dẫn dắt, môi giới mại dâm. Tìm hiểu, nắm bắt được tình hình, ông Tiềm đã trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền, thuyết phục... người này đã chấm dứt những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Với những đóng góp của Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, hiện nay trong thôn Trà Lâm không còn tệ nạn xã hội; tình hình an ninh trật tự luôn ổn định, Câu lạc bộ đã nhiều lần được UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh, UBND huyện và Hội CCB huyện Kim Động khen thưởng. 

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, với những đóng góp tích cực của bản thân đối với công tác hội và các hoạt động xã hội, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948 -  11.6.2018), ông Trịnh Văn Tiềm vinh dự là một trong số 2 CCB trong tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. 

Đức Hùng/Báo Hưng Yên điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất