Thứ Bảy, 27/4/2024

Nét mới trong công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Từ nhận thức đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai, cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư (khóa XI) về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp và Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; nhất là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền” gắn với thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính; công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu kiện của nhân dân và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhu cầu phát triển hạ tầng kinh tế là rất lớn, do vậy công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng thường xuyên diễn ra. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Để giải quyết vấn đề trên, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 853-QĐ/TU và Kế hoạch số 180-KH/TU, ngày 27/8/2018 về việc thành lập các tổ và tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận chủ trương thực hiện các dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, 08/08 huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh đều xây dựng kế hoạch và thành lập các tổ.

Qua quá trình triển khai thực hiện, các tổ tuyên truyền, vận động từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên tiếp cận địa bàn, kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình của từng hộ dân liên quan đến việc quy hoạch thực hiện các dự án để tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích cho các hộ dân hiểu đầy đủ, thấu đáo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất; đồng thời tổng hợp đầy đủ những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình của từng hộ dân để đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm giải quyết dứt điểm, kịp thời những bức xúc của người dân nhằm ổn định cuộc sống. Đây là một trong những nét mới trong thực hiện công tác dân vận được người dân đánh giá cao và đồng tình ủng hộ; từ đó, đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Cũng nhờ vào việc áp dụng giải pháp “mềm” đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt chính sách đền bù, giải tỏa, thu hồi đất thực hiện các dự án được nhanh chóng, đúng tiến độ, hạn chế thấp nhất biện pháp cưỡng chế, đồng thời không để tiềm ẩn, phát sinh phức tạp tại địa phương. Qua quá trình thực hiện, nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, góp phần hạn chế xảy ra “điểm nóng”, khiếu kiện đông người trên địa bàn.

Để nâng cao nhận thức và hành động, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước các cấp và cán bộ, công chức, viên chức với người dân; góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền, xã hội chủ nghĩa, gần dân, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định nhiệm vụ trọng tâm thực hiện “Năm dân vận chính quyền” với phương châm hành động “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Để chủ đề “Năm dân vận chính quyền” được triển khai sâu rộng tại các địa phương, cơ quan, đơn vị và trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản chỉ đạo UBND các cấp trên địa bàn thực hiện treo công khai khẩu hiệu về phương châm hành động này. Đến nay, tại trụ sở UBND các cấp trên địa bàn tỉnh đều đã gắn công khai, trang trọng khẩu hiệu hành động với nội dung “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”.

Trong những năm qua, lĩnh vực có nhiều chuyển biến, được nhân dân và doanh nghiệp đánh giá cao là việc đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền trong việc cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong thu hút đầu tư, đất đai, môi trường, cấp phép xây dựng, quy hoạch... Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung các cấp theo mô hình hiện đại với nhiều cổng giao dịch; thiết lập camera và màn hình giám sát, niêm yết công khai các thủ tục hành chính, ứng dụng phần mềm tra cứu danh mục, quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; tổ chức phát động các phong trào thi đua “Giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp”, làm việc thêm vào sáng thứ bảy hàng tuần để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; thành lập Tổ tư vấn hướng dẫn thủ tục hành chính cho nhân dân qua điện thoại; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trang bị hệ thống điện tử lấy ý kiến hài lòng của người dân.

Đồng thời, tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả kênh thông tin đường dây nóng cải cách hành chính các cấp và các mô hình “Dân vận khéo” như: “Tổ Tổng đài thực hiện dịch vụ thông báo tình trạng hồ sơ qua tin nhắn”, “Tổ viết giúp và hướng dẫn hồ sơ cho công dân”, “Trao thư chúc mừng kèm theo giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh khi người dân đến thực hiện thủ tục kết hôn, khai sinh”, “Trao thư chia buồn kèm theo giấy chứng tử khi người dân đến làm thủ tục khai tử”, “Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người cao tuổi”, “Trình chiếu video, clip hướng dẫn thủ tục hành chính bằng tivi, máy vi tính được trang bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”… Chỉ tính riêng năm 2018, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trước hẹn, đúng hẹn 778.592/782.981 hồ sơ các loại (đạt 99,4%, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước); qua đó, nâng dần mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ làm việc với cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh qua từng năm.

Để tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong công tác đối thoại, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện như: Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 23/7/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 08/11/2016 về nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 855-QĐ/TU, ngày 27/8/2018 ban hành Quy chế về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, nguời đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh… Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh dành 60 phút đầu giờ mỗi buổi sáng để tiếp dân; thiết lập đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh để tiếp nhận các phản ánh của người dân; thành lập các tổ công tác như: Tổ công tác đặc biệt xử lý những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài của công dân; Tổ công tác theo dõi, nắm thông tin những vụ việc phức tạp, bức xúc trong nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 Nhận thức rõ tính chất quan trọng của nhiệm vụ này, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc bố trí địa điểm và thông báo, niêm yết công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian, địa điểm để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tổ chức đối thoại, tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định; phân công cán bộ có trình độ, năng lực, tác phong dân vận trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân thường xuyên tại địa phương. Thông qua việc đối thoại, tiếp công dân, các cấp, các ngành đã giải thích những phản ánh, kiến nghị của người dân; từ đó, các vấn đề bức xúc trong nhân dân đã được chính quyền địa phương giải quyết kịp thời; tình hình khiếu kiện, các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân đã giảm đáng kể.

Thời gian gần đây, khi giá hồ tiêu giảm mạnh, nông dân không có khả năng thuê nhân công thu hoạch, làm ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây và gây thất thoát sản lượng, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tập trung vận động cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên tham gia mô hình giúp dân thu hoạch hồ tiêu nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn cho nông dân. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã chủ động phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức mô hình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại huyện Côn Đảo với 10 hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ quyền biển đảo, về ý thức bảo vệ môi trường biển; chăm lo cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó và các gia đình ngư dân gặp khó khăn, hoạn nạn cần sự giúp đỡ trên địa bàn huyện…

Với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, triển khai thực hiện đồng bộ của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những chuyển biến tích cực, góp phần làm cho kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá. Hằng năm có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, khối đại đoàn kết ngày càng được phát huy, niềm tin trong nhân dân được tăng cường. Trong thời gian tới, hệ thống dân vận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng cả hệ thống chính trị tiếp tục đoàn kết, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả công tác dân vận gắn với “Năm dân vận chính quyền”, góp phần xây dựng địa phương ngày càng tươi đẹp, vững mạnh.

Nguyễn Văn Đồng
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu

Các bài khác

TẠP CHÍ IN