Thứ Ba, 7/5/2024

Sáng đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội của dân trong giai đoạn mới

Năm qua, mặc dù tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, khó lường nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện của các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương và Nhân dân cả nước, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân vận của Đảng, nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức tiến hành công tác dân vận trong Quân đội đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước.

Trong năm 2014, Quân đội đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện công tác dân vận trong toàn quân như: Quân ủy Trung ương đã ban hành Nghị quyết về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới”; Bộ Quốc phòng ban hành Chương trình hành động thực hiện “Chiến lược công tác dân tộc của Chính phủ đến năm 2020”; Tổng cục Chính trị có Hướng dẫn về thực hiện “Quy chế giám sát và phản biện xã hội” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; triển khai hướng dẫn “Công tác dân vận của Quân đội tham gia thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới”...

Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân luôn chủ động bám, nắm tình hình địa bàn, tham mưu và phối hợp với các địa phương tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động và nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương; nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm.

Thông qua các hình thức như đưa cán bộ biên phòng tăng cường các xã biên giới, đưa đảng viên về sinh hoạt tại các tổ đảng, chi bộ thôn bản, cử tổ đội công tác về địa bàn có vụ việc phức tạp... Quân đội đã chủ động, tích cực tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện, trọng tâm là hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng “thế trận lòng dân”; xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; tham gia giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, điểm nóng ở cơ sở, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên từng địa bàn và trong cả nước, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với Nhân dân và Quân đội. Tiến hành tốt hoạt động tuyên truyền đối ngoại quân sự, đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân, góp phần củng cố quan hệ đoàn kết hữu nghị với các nước, nhất là các nước láng giềng.

Các lực lượng trong Quân đội đã tích cực tham gia hỗ trợ các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo; gắn phát kinh tế với củng cố quốc phòng, an ninh, thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Các đoàn kinh tế - quốc phòng đã tiếp nhận hàng ngàn hộ dân nghèo đến lập nghiệp, tạo việc làm cho hàng chục ngàn người; tổ chức gắn kết hàng ngàn cặp hộ dân người Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số giúp nhau phát triển sản xuất xây dựng nếp sống mới. Các đơn vị quân đội luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong hoạt động giúp đỡ Nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai dịch bệnh, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Nhiều cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn nguy hiểm, quên mình cứu dân trong bão lũ, tìm kiếm cứu nạn, thậm chí hy sinh thân mình vì an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Toàn quân đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Dân chủ trong lãnh đạo, chỉ huy, trong các hoạt động được phát huy, kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, tạo nên sự thống nhất về nhận thức, trách nhiệm và sự đồng thuận cao trong các cơ quan, đơn vị; qua đó xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ. Điều này đã được thể hiện rõ khi được giao nhiệm vụ, 100% cán bộ, chiến sĩ xác định rõ quyết tâm, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, dũng cảm, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới lãnh thổ, truy bắt tội phạm, cứu hộ cứu nạn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng, ghi nhận và đánh giá cao.

Các các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, nhất là tổ chức Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân như: khám bệnh, chăm sóc sức khỏe, tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng căn cứ cách mạng thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước; xây dựng các công trình dân sinh, giúp xóa đói giảm nghèo ở Điện Biên và Cao Bằng... đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm gắn bó quân - dân.

Chương trình phối hợp công tác giữa Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam và Ban Dân vận Trung ương tiếp tục đi vào nền nếp, có chiều sâu, hiệu quả thiết thực. Các cơ quan thuộc Tổng cục Chính trị và Ban Dân vận Trung ương đã chủ động phối hợp tham mưu xây dựng kế hoạch, kiểm tra, khảo sát nắm tình hình triển khai chương trình phối hợp hoạt động giữa các đơn vị quân đội với ban dân vận cấp ủy, đoàn thể địa phương; hướng dẫn các đơn vị quân đội tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, củng cố quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, giải quyết những vấn đề tồn đọng sau chiến tranh; tham gia giải quyết những vụ việc phức tạp, điểm nóng ở cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ở 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều đã thành lập Ban Chỉ đạo phối hợp hoạt động, do Trưởng Ban Dân vận cấp ủy đứng đầu, cơ quan quân sự là ủy viên thường trực, duy trì tốt hoạt động. Các cuộc giao ban, sơ, tổng kết, hội thảo chuyên đề giữa Cục Chính trị các quân khu với Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy trên địa bàn đã thành nền nếp.

Các cơ quan, đơn vị quân đội và các địa phương đã quán triệt, phối hợp triển khai hoạt động công tác dân vận theo hướng chủ động, tích cực với nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, từng bước đi vào chiều sâu, nhất là trong việc tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo; nâng cao cảnh giác phòng chống âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; tích cực tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, giúp dân xoá đói giảm nghèo; tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp, giữ vững ổn định chính trị, nhất là ở các địa bàn chiến lược trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tuy vậy, cũng còn một số hạn chế cần được khắc phục, nhất là việc trao đổi, phối hợp nắm tình hình giữa các đơn vị, các lực lượng, địa phương có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chưa thành nền nếp, dẫn đến có việc còn bị động, lúng túng trong xử lý vụ việc.

Năm 2015, cũng là năm có nhiều ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước; trong đó có tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; là năm nước rút hoàn thành các kế hoạch, chương trình nhiệm kỳ 2011 - 2015; Quân đội tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX; ngành dân vận tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước, tổng kết 5 năm Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong hệ thống chính trị... Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác dân vận của Quân đội năm 2015 sẽ tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các văn bản, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Quân đội về công tác dân vận, trọng tâm là Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và triển khai thực hiện Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa trong nhận thức và hành động của mọi cán bộ, chiến sĩ, trước hết là lãnh đạo, chỉ huy các cấp về công tác dân vận trong thời kỳ mới. Trên từng địa bàn, các cơ quan, đơn vị chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về công tác quân sự, quốc phòng và công tác dân vận.

2. Phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động công tác dân vận, đền ơn đáp nghĩa nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, trọng tâm là hướng về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; tổng kết 5 năm thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” giai đoạn 2011-2015 trong các cơ quan, đơn vị; phát hiện, tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng các điển hình “Dân vận khéo”, mô hình dân vận tốt ở các đơn vị quân đội và địa phương. Phối hợp đào tạo cán bộ, chiến sỹ là con em đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo để tăng cường cho cơ sở.

3. Thường xuyên tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về công tác dân vận trong tình hình mới; đổi mới nội dung, đa dạng hoá hình thức công tác dân vận phù hợp với đặc điểm, tính chất nhiệm vụ của từng loại hình đơn vị và thực tiễn các vùng miền. Các cơ quan chức năng của Tổng cục Chính trị và Ban Dân vận Trung ương phối hợp nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các nội dung về công tác dân vận trong các tình huống, ở các địa bàn chiến lược, trọng điểm, vùng biên giới, biển đảo, vùng có đông đồng bào các dân tộc, tôn giáo, vùng đô thị và trong tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp ở cơ sở.

4. Nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết liên tịch và chương trình phối hợp hành động giữa Quân đội với ngành dân vận, các ban, bộ, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội... Tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: tham gia củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, thực hiện Nghị quyết 30a Chính phủ về Chương trình xóa nghèo nhanh và bền vững cho các huyện nghèo, chương trình “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và các chương trình, mục tiêu quốc gia khác...

5. Tăng cường chế độ trao đổi thông tin, phối hợp công tác giữa các cơ quan của Tổng cục Chính trị và các vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương; đổi mới, nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp giữa Cục Chính trị các quân khu với Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy trên địa bàn và hoạt động của các Ban Chỉ đạo phối hợp hoạt động ở các địa phương.

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa
Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam

TẠP CHÍ IN